6 yếu tố cân
nhắc khi thuê và cho thuê văn phòng hạng trung
Hiện nay, các doanh nghiệp ngày càng phát
triển và mở rộng thị trường kéo theo nhu cầu thuê và cho
thuê văn phòng ngày càng tăng lên. Các công ty, doanh nghiệp
có xu hướng thuê văn phòng để vừa tiết kiệm chi phí, thời gian và dễ dàng trong
việc muốn chuyển địa điểm văn phòng sang chỗ mới so với việc mua hoặc xây văn
phòng. Dưới đây là
một vài yếu tố cân nhắc mà những doanh nghiệp thuê văn phòng hạng
trung cần lưu ý.
1. Vị trí văn
phòng
Trong quá
trình khảo sát vị trí và lựa chọn dịch vụ cho
thuê văn phòng trên thị trường bạn có thể chọn văn phòng ở vị
trí trung tâm hoặc gần trung tâm để thuận lợi cho quá trình di chuyển. Quan
trọng là văn phòng nên ở vị trí sạch sẽ, có đầy đủ ánh sáng và cây xanh xung
quanh, đảm bảo đường xá thông thoáng, không khí lưu thông tốt nhằm đem lại may
mắn trong công việc cho doanh nghiệp. Tốt nhất, bạn nên tìm hiểu trước để tránh
thuê phải những đoạn đường trũng xuống cấp vì rất dễ bị ngập lụt, đây cũng là
điều mà nhiều người kiêng tránh.
Vị trí văn phòng |
2. Quan tâm đến
giá thuê
Thường thì
giá cho thuê văn phòng tùy thuộc vào
vị trí, diện tích và trang thiết bị trong văn phòng. Và thường thì khi cho thuê
văn phòng, chủ đầu tư sẽ chịu mức thuế 10% vì vậy, bạn cần phải làm rõ giá cả
ngay từ đầu, đặc biệt, giá đó đã gồm thuế hay chưa. Nếu rồi thì thuế này phải
được ghi một cách rõ ràng cụ thể trong hợp đồng để tránh những hiểu lầm về sau.
Quan tâm đến giá thuê |
Nếu công ty
bạn sử dụng điện nước của nơi thuê, bạn cũng cần làm rõ khoản này cũng như các
khoản chi phí phát sinh khác của văn phòng. Cần hỏi ngay chủ đầu tư về những
khoản phí có thể phát sinh bên cạnh giá cho thuê văn phòng để đảm bảo công ty bạn
sẽ không phải lãng phí ngân quỹ cho những việc không đáng xảy ra.
3. Diện tích
văn phòng
Theo ước tính
thì diện tích trung bình cho không gian làm việc của một nhân viên là
4m2/người. Vậy nên trước khi tiến hành thuê văn phòng bạn cần tính toán để
không thuê văn phòng quá nhỏ hoặc quá rộng so với mức cần thiết.
Diện tích văn phòng |
Đối với
trường hợp công ty dự tính sau này sẽ mở rộng văn phòng thì cần bàn bạc trước với chủ đầu tư để
giảm thiểu chi phí phát sinh và tránh việc hết diện tích để mở rộng vì phần còn lại đã
được cho thuê. Ngoài ra, bạn nên bàn với chủ đầu tư về phần diện tích sử dụng
chung như hành lang, lối đi, nhà vệ sinh, v.v… và các khoản chi phí liên quan
để tránh nảy sinh mâu thuẫn về sau.
4. Tìm hiểu
thông tin về chủ đầu tư
Khi thuê văn
phòng hạng trung, bạn cũng nên chú ý đến chủ đầu tư: Tìm hiểu thật kỹ mọi thông
tin về đối tác, nếu chủ đầu tư không phải là đối tác uy tín, đã từng quỵt tiền
hoặc gây rắc rối cho phía thuê nhà thì bạn không nên đầu tư vô những văn
phòng đó.
phòng đó.
5. Thanh toán
Thông thường
thì tiền thuê văn phòng sẽ thanh toán 3 tháng một lần. Tuy nhiên, cũng có những
trường hợp ngoại kệ, chủ đầu tư muốn thu nhiều tiền một lúc nên sẽ quyết định 6
tháng thanh toán một lần. Vấn đề này bạn có thể thỏa thuận với chủ đầu tư trong
hợp đồng xem cách nào là hợp lý nhất với công ty bạn.
Cho thuê văn phòng |
0 nhận xét:
Đăng nhận xét